DUSTBORN | CHÊ GAME
bạn còn nhớ for spoken về câu thoại kinh điển này không w giờ đây chúng ta Thậm chí còn có một tựa game ngáo đá gấp bốn lần như thế người ta vừa mở game là đã bị ẻ lên đầu bốn cục shit to [âm nhạc] đùng đó là [âm nhạc] B game gi Dust bein girl work girl broke tựa game work nhất của Dất đó là nội dung cơ bản của vô số những lời nhận xét đánh giá bạn sẽ tìm thấy về dustborn tự Game được phát triển bởi Red fred Games và phát hành bởi quan Dream vào ngày 20 tháng 8 nhưng với việc số người chơi cùng một lúc chưa thể đạt được đến 3 chữ số suốt từ khi ra mắt đến giờ cho thấy chả mấy ai chơi nó thì liệu bạn có thắc mắc rằng mấy cái comment kia phải chăng chỉ là Trông mặt mà bắt hình dong được viết bởi những người đơn giản là có định kiến với chủ đề work và de biết đâu Đây chỉ là một tựa game đáng thương bị những thủ gét chủ quan từ cộng đồng anti vùi dập không thương tiếc bản thân người viết cũng thấy tò mò về chính câu hỏi đó và đã dành thời gian tự mình trải nghiệm tựa game này và quả thật những nhận xét tiêu cực về con Game này là đúng thành thực với các bạn để chê được dustborn thực sự là một điều rất khó các bạn hỏi khó chỗ nào á đó là làm sao thể hiện rằng chúng mình chê DB là vì game nó tệ chứ không phải tại vì nó work ở thì đúng là việc game work và lồng ghép nhiều thông điệp tuyên truyền đấy nhưng mà việc chúng ta ở đây không phải là phản xét phong trào work hay de những thứ đó vốn tồn tại trong nhiều tựa game từ trước đến nay và vẫn có nhiều game làm rất tốt là đằng khác cái chúng ta cần làm rõ với nhau ngay từ đầu là debone tệ Trước hết là vì chất lượng của game tệ từ gameplay đồ họa âm thanh và cốt truyện chức chưa tính đến việc nó work hay là không và những yếu tố đó phụ thuộc nhiều nhất vào nhà phát triển của game red red red red Games là một nhà phát triển Na Uy thành lập năm 2012 sản phẩm đầu tiên của họ Dream 4 chapters là một game f l phát hành theo dạng từng trướng kéo dài từ năm 2014 đến năm 2017 sau khi năm phần của Dream 4 chapters kết thúc studio này tiếp tục phát triển một tựa game phiu lưu góc nhìn thứ nhất mang tên drogon vào năm 2019 kể về cuộc điều tra sự biến mất của toàn bộ cư dân trong một làng trải được đặt trong bối cảnh năm 1920 Dù không phải là bom tấm bom tạ gì với chất lượng chỉ ở tầm trung nhưng mà cả hai sản phẩm đều có doanh số không tệ Theo như lời của nhà sáng lập studio mà tôi không biết đọc tên tìm hiểu sâu về Dream 4 chapters và Dragon chúng ta có thể nói sở trưởng của redf Games chính là những game phiu lưu nhập vai kể chuyện mà lối chơi chủ đạo là đi bộ quan sát và tương tác với những vật thể trong môi trường nhằm giải đố và phát triển diễn biến câu chuyện cùng với đó hiển nhiên là rất nhiều đoạn hội thoại kết hợp với việc phải đưa ra lựa chọn trong một số tình huống mà mọi người đã quá quen với những sản phẩm tương tự như là The Walking Dead của tael rồi sở trưởng là vậy cho nên không có gì lạ khi dustborn cũng được refres xây dựng theo lối phiêu lưu kể chuyện cải tiến hơn với vài gameplay như âm nhạc hành động chiến đấu Vân Vân Được rồi hết phần nhàm chán vào nội dung chính này câu chuyện của dustborn diễn ra tại nước Mỹ giả tưởng năm 2030 không còn là hợp chúng Quốc Hoa Kỳ nữa mà là Cộng hòa hoa kỳ một quốc gia đang bị chiêu rẽ bởi nhiều phe phái kiểm soát các vùng khác nhau trong thế giới này tồn tại những người có năng lực đặc biệt được gọi là anormal với khả năng sử dụng ngôn từ gây ảnh hưởng đến con người hay môi trường xung quanh họ bị coi là những đối tượng nguy hiểm và là mục tiêu của sự ghê sợ và săn đuổi nhân vật chính PX cũng là một nomal được thuê Đánh Cắp và vận chuyển một dữ liệu quan trọng băng qua chiều dài nước Mỹ cùng với những đồng minh dưới vỏ bọc là một ban nh p rock đi lưu diễn chuyển phi lưu ấy trải dài từ bờ Tây ven biển Thái Bình Dương Bắc Mỹ đến bờ đông là tỉnh Nova scotia thuộc Canada trong cuộc hành trình ấy người chơi sẽ được khám phá những khung cảnh ẩn tượng phong cách phương tây đương đại của một nước Mỹ giả tưởng trên một con xe buýt được điều khiển bởi một con robot dừng chân ở cả tá địa điểm trên hành trình để xây dựng tổ đội và mối quan hệ giữa các thành viên hoàn thành các nhiệm vụ và đối mặt với những thử thách ngày càng khó nhằn Tất cả tạo nên một câu chuyện về hy vọng tình yêu tình bạn robot và và sức mạnh ngôn từ đó là những gì mà Red fred Games và quch Dream quảng cáo về sản phẩm của họ còn họ có truyền tải được những thông điệp ấy tới người chơi hay ít nhất là làm tốt những gì họ quảng cáo hay không thì nop hãy vào phần mà mọi người mong đợi nhất nào chê game thể loại game phiêu lưu nhập vai kẻ truyện vốn kén người chơi hơn là game hành động lý do cũng đơn giản thôi cầm vũ khí chém giết bắn đùng đùng rõ ràng là kích thích hơn sửng tay sửng mắt hơn Chưa kể đến nếu có yếu tố Open World thì người chơi còn được tiếp cận với vô số những hoạt động khác nhau nhau khiến cho họ tập trung liên tục hàng giờ liền không ngừng nghỉ So sánh điều đó với việc ngồi một chỗ vài tiếng hoặc hàng chục tiếng chỉ để đọc thoái nghe nhân vật trong game nói chuyện với nhau thì thoảng di chuyển một tí bấm và cái nút để câu chuyện được tiếp tục thì thực sự nếu như nhà phát triển làm không tốt thì sẽ rất dễ tạo nên một trải nghiệm chơi gây buồn ngủ khiến cho game thủ phải nghĩ rằng thế này thì tao thà đi xem phim còn hơn vì thế với cá nhân mình thể loại Game này nếu người viết kịch bản không chắc tay không đủ kinh nghiệm để tạo nên điểm nhấn cho câu chuyện những đoạn trầm bổng cao trào sâu lắng không được sắp xếp một cách phù hợ hợp thì sẽ chỉ khiến cho người chơi ngáp ngắn ngáp dài để rồi ném game vào xóa rác sau vài tiếng mà thôi DB là một trường hợp như vậy nó chắc chắn không phải là sự thăng cấp trong lối kể chuyện của red red Games mà là một sự rộng chân tại chỗ thậm chí là thụt lùi thảm hại với một kịch bản dài dòng lê thê không ẩn tượng và nhiều chi tiết Thừa Thái bạn bị mất ngủ ư chơi thử DB đi rồi bạn sẽ say giắc nồng chỉ sau 15 phút để rồi Điều đầu tiên bạn làm khi tỉnh dậy là xóa nó đi và vốt một sao để có thể hiểu rõ hơn thì hãy thử so sánh với The Walking Dead Tự game ra mắt từ 12 năm trước nhá phân đoạn mở đầu của game chúng ta thấy điều gì nhân vật chính bị còng tay ngồi trên xe cảnh sát rõ ràng anh đã vi phạm một luật gì đó nghiêm trọng hai bên trao đổi với nhau những câu vô thưởng vô phạt không có nhiều ý nghĩa nhưng rồi kịch tính dần được đẩy lên cao đầu tiên là xe cảnh sát chạy ngược chiều hú còi inh ỏi tiếp theo là trực thăng đang bay Hết Tốc Lực về hướng ngược lại đó là những chi tiết Gợi mở sự bất thường đang tăng dần trong thế giới của game cao trào nhanh chóng xuất hiện buộc người chơi phải tập trung vào câu chuyện Khi mà chiếc xe bị lật nhân vật chính phải tìm cách mở còng và ông Cảnh sát bị biến thành Zombie tấn công buộc anh ta phải nổ súng đó là một mở đầu cực kỳ mạnh mẽ nhanh chóng đưa ra nhiều thông tin rằng chúng ta đang trong một thảm họa Zombie Mới bùng nổ nhân vật chính có vẻ là một người không tử tề lắm nên mới bị bắt rồi đầu chúng ta bắt đầu nảy ra những câu hỏi rằng một tên tội phạm trong thế giới đầy xác sống sẽ làm gì liệu chúng ta có được nghe kể về quá khứ của anh ta hay không Điều đó thúc đẩy chúng ta chơi tiếp game và tất cả được truyển tải trong chưa đầy 8 phút với dustborn thì sao trong 15 phút đầu tiên tất cả những gì game làm là cho các nhân vật chính cãi nhau về một vụ cướp mà chúng ta chẳng hề được nhìn thấy và những lựa chọn hội thoại hoàn toàn chỉ là để các nhân vật tám nhảm nêu ra hàng loạt những thông tin những cái tên những khái niệm lạ lẫm mà kể cả bạn nghe đi nghe lại 40 lần đi chăng nữa thì vẫn không hiểu là họ đang nói về cái gì bên kịch của dustborn không những sai lầm khi xem nhẹ việc xây dựng bối cảnh và tạo kịch tính cho Đoạn mở đầu mà Thậm chí còn làm cho nó loãng hẳn đi Khi mà cho các nhân vật hát những câu vô nghĩa [âm nhạc] đấy vụ cướp đáng lẽ ra là một chi tiết có thể gây hứng thú cho người chơi thì lại bị bỏ phí xong rồi dội luôn một gáo nước đá bằng một hành động nhố nhăng cực kỳ khó hiểu những yếu tố miêu tả về bối cảnh cuộc sống hay chủ đề trong game thay vì được thể hiện bằng hình ảnh và tập trung bằng cảnh quay đặc tả thì chỉ là những tấm biển cảnh báo ít ỏi trên đường đi mà dễ dàng bị bỏ qua hay là được mớm cho người chơi bằng lời kể thấm đượm sự tục tĩu không lấy gì làm dễ nghe của nhân vật có tên là sai này và hiển nhiên từ những sắp xếp vô cùng khó hiểu của bên kịch phân đoạn cao trào khi cả nhóm bị cảnh sát dí diễn ra rất là nhạt và chẳng để lại chút cảm giác gì cho người chơi cả kiểu Ôi cảnh sát chết rồi à Ô hô tệ quá đi Kết cụp chúng ta dẫn đến 15 phút chẳng để lại một chút thông tin hữu ích nào về thế giới của game không một chút ẩn tượng gì về câu chuyện của nó mà chỉ Lam Man linh tinh về những nhân vật xa lạ phần mở đầu đã tệ Những gì diễn ra tiếp theo Thậm chí còn kinh hoàng hơn trong suốt một tiếng sau đó game vẫn không giúp cho người chơi hiểu được bối cảnh cùng với mục đích của cả cuộc hành trình là gì chiếc chư nói đến là câu chuyện cá nhân của mỗi nhân vật hàng loạt những câu hỏi có thể được đặt ra như là anom sinh ra từ đâu Tại sao họ lại bị săn đuổi puritan là gì Tại sao nước Mỹ lại bị chia cắt Justice làm gì mà khiến ai cũng ghét tất cả đều cứ ở đấy không được trả lời tử tế trong khi đó đều là những khái niệm quan trọng đổi thoại của các nhân vật thì cũng chẳng giúp ích gì hơn ngoài việc họ cứ quát tháo lẫn nhau bỏ quên luôn khán giả tức là người chơi đang chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra các đoạn flashback được đưa vào tưởng chừng có thể hé mở những câu chuyện nào đó có ích nhưng mà không chúng hoặc là giải thích sơ sài tới mức cầu thả những sự kiện đã diễn ra hoặc là làm cho người ta thêm rối Tại vì lại thêm những khái niệm mới thực sự là dù bạn có để tâm hết sức với những gì đang diễn ra thì nền tảng lỏng lẻo của việc xây dựng thế giới sơ sài sẽ khiến bạn càng nghe càng không hiểu gì cả cảm tưởng như biên kịch của dustborn giống như mấy tác giả trẻ mới vào nghế tự tin thái quá vào câu chuyện của mình đến mức ái kỷ tự cho rằng Sự vĩ đại của thông điệp trong đó sẽ tự khắc khiến cho người khác phải hiểu phải thấy hưng thú mà không nhận ra rằng cái mà họ viết ra ấy thực ra chỉ dành cho chính họ đọc thôi chứ đại chúng nhìn vào sẽ chẳng hiểu cái gì cả game cũng cho phép bạn thay đổi góc nhìn camera giữa các nhân vật trong cắt cảnh tưởng như là một thứ gì đó cinematic lắm Nhưng thực ra chỉ để cho bạn có thứ để nghịch cho đỡ chán trong lúc các nhân vật đang nói chuyện với nhau thôi Và khi bạn phải nghe những điều bạn không hiểu không hứng thú không hấp dẫn thì kết quả sẽ là gì n ngủ chứ còn gì nữa câu chuyện đã dố rắm lại nhạt nhẽo vậy các nhân vật của dustborn có đủ hấp dẫn để giúp chúng ta bỏ qua những thiểu sót trong việc xây dựng nền tảng thế giới để tiếp tục bỏ thời gian ra theo dõi hành trình của họ không thật đáng khen khi bên kịch của red red Games không chỉ giỏi trong việc làm người chơi bối rối về câu chuyện của game Như đã nói ở trên mà còn thành công xây dựng nên những nhân vật hoặc là dễ ghét đến phát sợ hoặc là mở nhạt đến mức không có cũng được trải đều từ nhân vật chính cho đến nhân vật phụ đầu tiên nhân vật chính PX PX là một người phụ nữ mạnh mẽ PX trông thật cháy với mấy cái tha thu trên người PX kiên định với mục tiêu đặt ra và pex là một đứa bắt nạt cần được ai đó và cho vái cái vào mồm là nhân vật chính cho nên pex là người duy nhất được kể sâu về quá khứ là một đứa trẻ mồ côi được một cặp đồng tính nữ ra màu nhận nuôi trong một khu dân cư biệt lập có tư tưởng thủ ghét robot cái này là mình tự suy luận chữ game cũng chẳng thèm giải thích bà Rosa này là ai không Biết Nhị vị phụ huynh đã dạy dỗ thế nào hay do ảnh hưởng từ môi trường xung quanh mà từ bé PX đã là một kẻ bắt nạt có số má trong xóm sau khi phải bỏ nhà ra đi Lan lộ với cuộc đời thì sau 16 năm thói bắt nạt của PX vẫn thế chỉ đơn giản là được phủ lên cái lớp vỏ hào nhoáng về những mục tiêu cao cả hơn hãy nói thẳng ra là trò lấy mục tiêu biện minh cho hành động mà thôi suốt từ khi game bắt đầu chúng ta thấy pex luôn có xu hướng áp đặt quyết định lên người khác và sẵn sàng ép buộc ai đó phải làm theo ý của cô ta đặt ra tiêu biểu nhất là hành trình vận chuyển hàng đã được định rõ từ trước nhưng mà trên đường đi pex Đột nhiên lại đổi ý muốn về quê để định vị lại bản thân tiện thể là bốc luôn đứa em gái đi cùng nữa và thế là cả nhóm Phải chiều theo cô nàng có lẽ đây là một sự hợp lý tại vì từ giọng điệu đến cách đối mặt với vấn đề của cô nàng thể hiện nội tâm của một người lửa phẫn Nội luôn cáo gắt và thay vì tìm cách Hòa giả xung đột giữa các thành viên như một vị thủ lĩnh xứng đáng thì PX dễ có xu hướng chọn cách nhanh nhất im mồm và làm như tao bảo ý kể cả khi người chơi có cố chọn những lựa chọn hòa hoãn và mang tính xây dựng hơn thì rất nhiều cuộc đối thoại đều dẫn đến việc pex sử dụng khả năng đặc biệt của mình để ép người kia phải nghe lời với siêu năng lực là sử dụng ngôn từ đậm chất ra trưng pex ra vẻ là thận trọng trong lời nói nhưng mà thực chất lại sử dụng nó bừa bãi cứ tí là lại bùng nổ một câu ép buộc gì đó khi có chuyện xảy ra đặc biệt là trong những cuộc cãi vã đáng tiếc cho PX nạn nhân của Khả năng này sẽ có lúc tự nhận thức được là mình vừa bị thao túng dẫn đến vài trường hợp là sau khi lỡ lời chúng ta lại có lựa chọn là để p tự thú và xin lỗi nạn nhân của mình nhưng mà sau đó lại tiếp tục đâu vào đấy Ủa vậy thì xin lỗi làm gì ba bá chiếc các chiến thần phong bạt à bên cạnh P là một triệu thủ đắc lực nm vốn dầu xụ sống dư giả giàu sang có chút tự cao từng có quan hệ tình cảm với pax và rất hiệu dụng vì sở hữu cho mình năng lực gas light người khác Vâng bạn không nghe nhầm đâu năng lực của nôm trong game được gọi gọi là gasl có tác dụng thuyết phục người khác tin vào lời mà n nói n hiện lên trong cuộc hành trình là một người chán quá cho nên muốn làm tội phạm để đổi gió lúc nào cũng thư thả tận hưởng không khí chúng ta không biết nôm tham gia băng nhóm này để làm cái gì Điều gì khiến cho nôm quyết định h sinh Cuộc Sống đủ đầy để làm tội phạm lý do được Nô đưa ra là sợ một ngày bị phát hiện là anal và sẽ mất tất cả ê ê từ từ nô đã an toàn được 37 năm rồi lại còn vừa giàu vừa nổi tiếng vừa tài năng mà không bị phát hiện ra thì cứ tiếp tục sống như vậy sẽ an toàn hơn chứ mắc cái gì mà phải đi chọn con đường tội phạm chẳng phải như thế sẽ khiến cho viễn cảnh bị phát hiện và mất tất cả diễn ra dễ hơn Sao cộng thêm tính cách ôn hòa không hay thể hiện ý kiến vai trò của nô trong game đơn giản là một công cụ để pex áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác một cách nhẹ nhàng hơn trong trường hợp mà trò ra mệnh lệnh thất bại kiểu như nói nặng không được thì mình thao túng tâm lý cũng chẳng hiểu sao mà nô lại ưa the PES khi mà một bên là một kẻ Nổi Loạn trống đối xã hội C một bên là một nghệ sĩ yêu văn thơ yêu cái đẹp thích chiêu chiu Cùng nghệ thuật chắc là do biên kịch Bảo thế đã có kẻ bắt nạt thì đương nhiên phải có người bị bắt nạt nạn nhân chính của P và nom chính là thành viên thứ ba sai sai có khả năng Hóa Đá cơ thể cộng thêm tính cách tự ti dễ nhục chí mọi nơi mọi lúc nhất là những lúc cấp bách quan trọng và như để bù lại cho cái sự lo âu thái quá của mình miệng của sai mở ra là văng tục như kiểu uốt hận trong cuộc đời luôn được sai lựa chọn thải ra cho người bên cạnh cùng hưởng bằng những lời chửi thề vậy đức tính này khiến cho sai hiện ra như một con bánh bẻo vô dụng mỏ hỗn lúc nào cũng cần ai đó ở bên để xoa dịu như là nôm hoặc đá vào đít như pikes thành ra tính cách này lại quá phù hợp với Cặp đôi bắt nạt thích kiểm soát của chúng ta bạn cứ tưởng tượng mối quan hệ giữa ba người này như là cặp đôi Giant suo với Nobita khi mà chưa gặp Doraemon vậy độc hại thối cả phổi thành viên cuối cùng là coo nhân vật người thường duy nhất trong nhóm thẳng từ đầu đến lông và vì thế không có bất kỳ sức mạnh nào cả và trong cái nhóm mà ba người còn lại đều có siêu sức mạnh mà lại thân nhau từ trước này các bạn đừng mong đợi theo sẽ như một Batman trong Justice League đóng vai trò bộ não của cả nhóm hay nói thật là bất kỳ vai trò quan trọng nào khác Tho mờ nhạt đã ít nói nhưng mà một khi mở miệng lại toàn nói những thứ chẳng có gì quan trọng chẳng thể can ngăn được những cuộc cãi vã trong nhóm Tại vì nhiệm vụ này là của PX đại tỷ rồi Thậm chí còn tham gia cãi nhau luôn nên kết cục vai trò nổi bật nhất của CEO là cái tool mở khóa điện tử và là thầy dạy guitar của PX đó là bộ nhân vật chính của chúng ta và qua những lời tòm tắt trên liệu rằng bạn có thấy ấn tượng với nhân vật nào hay là thấy có sự tương đồng với bản thân để từ đó muốn tiếp tục theo dõi của hành trình phát triển của họ không mình thì không cả bốn đều là những nhân vật thiếu đầu tư về nền tảng background như là nguyên nhân và mục đích hành động trong khi được xây dựng quá ư là dễ ghét làm cho người chơi thực sự mất hứng với câu chuyện của họ mình tự hỏi phé màu nào khiến cho một nhóm người không đoàn kết thiếu điểm chung Suốt ngày cãi nhau và làm mọi thứ vì tiền này có thể cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ rủi ro cao như vậy nhở đấy là Chưa kể đến việc về sau bạn còn kết nạp thêm một thành viên nữa là jiggy em gái của pack một nhân vật cũng dở dở ương ương và Ghét cái ghét đáng pack vì đã bỏ nhà ra đi không báo với em một lời Tại sao binh kịch Của Red thread Games lại xây dựng những nhân vật khó ưa đến vậy trong một trò chơi nặng về kẻ chuyện mình thì đoán là để phục vụ cho mục tiêu dẫn dắt người chơi thấy được sự thay đổi của các thành viên Kể từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc của hành trình kiểu ban đầu thì cãi nhau chì chóe nhưng mà về cuối lại đoàn kết một lòng ý suy nghĩ đó là có cơ sở khi mà những lựa chọn l pack đối thoại với các thành viên trong nhóm sẽ làm tăng giảm chỉ số thiên hướng tính cách của họ từ đó làm thay đổi thoại thái độ và aning của mỗi nhân vật Ví dụ như nô thì là lãng mạn hoặc là sai cách hơn với sai thì là bắt nạt đến độ phục tùng hoặc là trò chuyện để thân thiện với nhau hơn vân vân Nhưng biên kịch phạm sai lầm chí tử trong việc sắp xếp mạch truyện thay vì cho chúng ta đồng cảm với những nhân vật bằng cách tập trung xây dựng bối cảnh vững chắc giải thích những khiếm khuyết của họ và kết nối chúng với khán giả DB lại phô hết khuyết điểm ra tạo nên ấn tượng xấu không thể xóa bỏ với những nhân vật này từ đó làm người chơi ghét họ đến mức mà chả thèm chơi tiếp để xem sự thay đổi về sau là gì nó là mình nhớ tới cách kể chuyện của The Last of first part two khi mà đối với mình quá khứ cùng nỗi đau mất cha của nhân vật aby đáng lẽ ra phải được giới thiệu trước thì noy dog lại đi gây sốc bằng màn đánh g Huyền Thoại tạo nên ấn tượng quá xấu về appy khiến nhân vật này bị ghét thậm tệ Làm l mờ hết câu chuyện quá khứ và hành trình thay đổi bản thân của cô sau này nói chung vấn đề của DB vẫn là biên kịch non tay trong xây dựng nhân vật cộng thêm giới thiệu bối cảnh hời hợt đã thực sự phá nát Story của game với một trò chơi phêu lưu kể chuyện với cốt lỗi ăn tiền là câu chuyện của game thì có thể nói DB đã hội tụ đủ 80 ph lý do để bị vứt vào sọt rác rồi Đã chê thì chê cho hết hãy tiếp tục bàn đến 10 ph lý do tiếp theo của Tại sao game được gọi là Dust Bean những pha hành động chiến đấu Như đã nói ở phần giới thiệu những sản phẩm trước Của Red Games không có mảng hành động cho nên điều dễ hiểu là họ không có nhiều kinh nghiệm về xây dựng yếu tố này vì lý do ấy cộng thêm những gì được thể hiện trong trailer mình thực sự không Đặt một tí Hy vọng nào vào trải nghiệm chiến đấu trong DB cả mà chỉ coi đây là một chút gia vị của game mà thôi Kể cả như thế thì red red Games vẫn rất thành công trong việc vượt qua kỳ vọng của mình theo hướng đi xuống về cơ bản trong các màn chiến đấu của DB chúng ta sẽ điều khiển pack cầm gậy bóng trầy vụt nhau với số đông kẻ thủ hoặc là một con boss khi vụt nhau như vậy thì pack sẽ tích năng lượng để có thể sử dụng sức mạnh vũ khí hóa ngôn từ của mình gây ra các hiệu ứng đặc biệt lên đối phương đó có thể là đẩy ngã chúng làm Chúng tấn công lẫn nhau hay là tăng thêm sát thương lên một loại kẻ thù nhất định Ngoài ra thì PX cũng có thể sử dụng taunt tức là khiêu khích lên một kẻ thù kích hoạt một chuỗi phimm bấm dạng Quick time event mà nếu thành công PX sẽ gây ra một lượng sát thương lớn về sau thì cô còn có thể gọi hỗ trợ từ các thành viên khác nâng gấp cây gậy bóng chầy để có thể Ném đi rồi gọi về như búa của th và unlock các kỹ năng chiến đấu mới nữa toàn là những cơ chế phổ biến của thể loại game hành động nhưng mà đáng buồn là red red lại không đủ năng lực để kết hợp những cơ chế rất quen thuộc đó lại với nhau để tạo ra một gameplay chiến đấu tử tế nó đơn điệu nhàm chán thiếu sự đầu tư và cứ như được làm bởi sinh viên mới ra trường vậy cái phải chê đầu tiên là game không có cơ chế lóc kể địch Điều này khiến cho tất cả những gì người chơi làm là bấm phím để par múa may loọ xạ trúng được đường nào thì trúng và rất nhanh chóng sẽ bị ăn vài đòn từ phía sau lưng vì điểm mù vấn đề điểm mù có thể được giải quyết bằng một cảnh báo đơn giản khi có kẻ địch ra đòn từ phía sau Nhưng mà không hiểu sao nhà phát triển lại không cho vào và vì không có khóa kẻ địch cho nên nhiều chiêu thức tung gia khá Hên xui bạn sẽ phải tự nhắm hướng bâng quơ rất khó để chúng mục tiêu bạn cần và Tốt nhất là đừng có dùng nếu như mục tiêu của bạn đang đứng cùng vài đứa khác sự đơn điệu còn được thể hiện qua những đòn đánh với animation quá đơn giản chậm chạp và lặp đi lặp lại của pack nhà phát triển đã mất công tạo nên một combo nhưng lại không thèm đầu tư thêm vài combo khác để người chơi đuổi gió điều tối kỵ trong những game chiến đấu dạng Bin map kiểu này các kỹ năng bổ trợ về sau thì cũng chẳng có gì ấn tượng vì chúng đều n ná nhau Combat thì vốn dễ cho nên cũng chẳng cần quá bận tâm vào việc nâng skill để làm gì và để tăng thêm phần chán đời bạn hãy thử nhìn cách mà lũ địch bay như mấy thằng người que không xương này mà xem trông có khác gì miếng rảy rách đâu Chắc là PX mạnh quá cho nên bong đứa nào là đứ đó siêu thoát luôn khỏi thực tại lẫn lực hút trái đất luôn rồi không chỉ đòn đánh thường hai điểm nhấn trong Combat là khả năng CH và siêu năng lực của PX cũng không được đầu tư đến nơi đến trốn để tạo ra ấn tượng rằng nó là con á chủ bài của nhân vật chính đòn taunt thì rườm già với đống Quick time event đã đành nhưng tất cả những gì mà pex làm chỉ đơn giản là lao lên tám một đòn thật mạnh Đánh Bay Thanh máu của đối phương chấm hết chẳng có gì ấn tượng về mặt thị giác luôn siêu năng lực thì cũng thế PX hét lên và kẻ thủ ngã p gầm lên và cả đám đổi màu quay ra đánh nhau vân vân tiểu chung lại là pex trash talk và kẻ thù ABC xz chúng nhạt đến mức thảm hại và cũng không thể đổ lỗi cho việc game sử dụng phong cách đồ họa hoạt hình cho nên không thể gợi nên sức mạnh và độ bạo lực của đòn đánh được Cứ thử nhìn qua high Fi Rush mà xem cũng cùng phong cách đồ họa đấy nhưng mà Combat nó đã mắt hơn nhiều và rồi thêm dầu vào nửa nhà phát triển còn dùng những từ ngữ vốn gắn liền về các hành vi đáng Liên án ngoài đời để đặt tên cho các loại năng lực của pack Trigger nổi đóa discord bất hòa Bully bắt nạt cancel tẩ chay bonus thêm những câu nói thấm đượm tinh thần toxic của một kẻ bắt nạt khi pack sử dụng những năng lực này càng khiến cho người chơi cảm thấy như mình đang nhập vai hành hạ người khác chứ không phải là chiến đấu vì điều gì đó tốt đẹp và chốt hạ cho hệ thống chiến đấu chán đời là phận âm thanh và lồng tiếng những bản nhạc Combat vốn phải giúp người chơi hưng phấn thì lại quá nhạt điều thực sự khó hiểu Khi mà chủ đề Pun rock là thứ được quảng bá rất nhiều hiệu ứng âm thanh trong dao tranh gần như là tàng hình PX gõ vào người hay Gõ vào khiên hay cái chi chi đi chăng nữa thì cũng đều như nhau và chẳng đem lại chút hưng phấn nào cả còn phần lồng tiếng thì ô thôi chán chẳng muốn nói nữa cuối cùng không liên quan đến Combat lắm nhưng mà mình không thể không nói được đấy là trò bắt trước guitar Hero nửa mùa của game này hiệu ứng thì xuê xóa đoạn giữa nút thì chẳng hiểu nhà ra khi nào nhạc nhẽo thì trung bình thực sự đấy mấy ông ở Red làm ơn cho cái gì vào game thì làm đến nơi đến chốn có được không Và 10 ph cuối cùng cho độ giác của dban chắc ai cũng biết chính là tư tưởng work bị nhổ nhét khủng khiếp vào tựa game này theo như định nghĩa mình tra được thì work bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi với ý nghĩa là cảnh báo về những thành kiến và phân biệt chủng tộc cho tới gần đây nó trở thành một từ nóng để chỉ sự nhận thức về những vấn đề bất bình đẳng trong xã hội về sự phân biệt giới và sự phủ nhận quyền của LGBT một từ vốn mang ý nghĩa cao cả nhưng sự Thái quá của những người ủng hộ tư tưởng work cực đoan đã làm xấu đi hình ảnh của từ này trong mắt cộng đồng khiến cho những nhóm work bị coi chung là độc hại ngang ngửa với beta trong ngành game thì work là con dao hai lưỡi game mà work nhưng mà hay thì vẫn sẽ được đón nhận thậm chí là còn mở rộng Đối tượng khách hàng còn game đã giờ lại còn work cực đoan thì chắc chắn sẽ flock thảm hại và tất nhiên Dust Bean là trường hợp thứ hai quay trở lại với những gì mà red red Games nói về câu chuyện trong D Bean H vọng tình yêu tình bạn robot và sức mạnh của ngôn từ Vâng Nói thì hay đấy nhưng mà chắc chắn chẳng có hy vọng tình yêu tình bạn nào nảy nở được trong một tựa game mà sự phân biệt đối xử xuất hiện quá sức lộ liễu đến mức phản cảm như trò chơi này Mở đầu chúng ta hãy cùng nghe bài hát nổi tiếng với lyric sặc mùi phân biệt trong game [Vỗ tay] [âm nhạc] [Vỗ tay] [âm nhạc] [âm nhạc] việc một bài hát với câu tử khiến bất kỳ ai cũng phải nhăm mặt này được ryt vào game là đủ để thấy sự độc hại trong đội ngũ phát triển rồi Chính vì thế cũng không lạ gì khi mà chúng ta thấy trong nhóm của p nhân vật bị coi thường và cô lập nhất chính là CEO CEO bị nghi ngờ bị nôm khinh rẻ bị bị con mỏ hỗn sai quát nạt và bị PX đối xử như chân sai vặt những sở thích bình luận của CEO cũng trở thành điều gì đó kỳ quặc giữa cả nhóm mặc dù nó chả ảnh hưởng đến ai và theo thì có đặc điểm gì nào da trắng thẳng không có sức mạnh theo nhà làm game thì hiển nhiên nó có nghĩ là theo phải xếp dưới một người phụ nữ da đen một người non binary và một cô gái quá cỡ bạn hiểu thông điệp rồi chứ ngược lại những cộng đồng đại diện cho tư tưởng work tốt đẹp thì được xây dựng bằng cái nhìn hạn hẹp có lẽ binhh kịch của dasb nghĩ rằng ô người da màu vốn chịu sự áp bước từ người da trắng suốt cả trăm năm cho nên họ chắc chắn luôn luôn phải có một sự tức giận với những bất công mà họ phải chịu họ sinh ra trong nghèo khổ và phải dùng đến bạo lực mới có thể giành được quyền lợi của mình ô người non binary dùng day zame là chắc chắn họ coi mình có cả hai giới đúng không là có điểm mạnh về trỉ não của cả hai đúng không Ô người mập thì chắc hẳn họ phải tràn ngập sự tự ti đau khổ vì bị miệt thị ngoại hình đúng không Tất cả những hình ảnh một chiều thiếu hiểu biết đó Được hóa thân thành pack nô và sai sự minh họa đáng sợ này khiến mình phải vắt óc suy nghĩ không rõ DB đang muốn tôn vinh hay thực chất là đang muốn dìm hàng sỉ nhục và áp đặt những thứ tiêu cực một cách vô lý lên những nhóm người trên Chắc chắn là không một ai thuộc cộng đồng LGBT hay cộng đồng người da màu vân vân lại muốn những nhân vật trong Dust B đại diện cho mình cả Red threed tưởng sẽ kiếm được tiền từ những nhóm người trên nhưng cuối cùng lại chẳng nhận được sự ủng hộ của bất cứ ai cả ngoài ngoại hình ra rất nhiều những chi tiết về sự độc hại của con người cũng được phơi bày một cách thô Thiền trong Dust bein năng lực của nm là gasl pack là Trigger cancel discord Bully normalize những từ Tưng ngữ gắn liền với văn hóa bắt nạt và to xích lại được dùng quá tự nhiên khiến cho chúng ta phải tự hỏi rằng nhà phát triển nghĩ gì mà lại dùng nó rồi Mắc gì một con robot cứ phải nhắc đi nhắc lại về sự vô giới tính của mình xong lại còn pack Trigger rồi mắng Hai anh da trắng là phân biệt chủng tộc Dù trước đó họ không thể hiện gì quá đáng xong rồi ép Họ quay ra bắn nhau là ý làm sao tất cả những thứ trên tràn ngập Từ giây phút đầu tiên làm cho người ta thực sự thấy khó chịu như thể đang chơi game mà cứ bị một con ma nào đấy thì thầm vào tai đa dạng đi đa dạng đi Thức Tỉnh đi Thức Tỉnh đi một hai lần thì còn đỡ chứ liên tục thì chỉ muốn Đốp phong long giải hạn mà thôi và trên đây là những gì mình cho là nguyên nhân để Dust B xửng đáng được gọi là rác phải nói con game này đáng bị chê là vì game nó tệ việc có những nhân vật đa dạng và xây dựng họ xấu xí nhất có thể chỉ khiến cho cái tệ ấy tăng cấp lên nhiều lần mà thôi trong khi nhiều Tự game đưa các yếu tố đấy vào nhưng mà vẫn giữ được những phẩm chất cần có của một sản phẩm giải trí và có ý nghĩa thì DB chẳng đem lại một cái giá trị gì cho người chơi Nó cả mình Chỉ mong rằng các nhà phát triển của DB hiểu được rằng game của họ đáng chê là vì thiết kế của nó rất là tệ trước không họ sẽ đi đổ lỗi cho cộng đồng rằng vì game có yếu tố đa dạng cho nên không ai mua không nhìn thấy đúng sai lầm thì sẽ không rút kinh nghiệm được và họ sẽ lại đi vào vết xe đồ của chính mình mà thôi Còn cá nhân Face game thì vẫn cảm ơn dustborn Tại vì nhờ nó mà mình ngủ ngon hơn hẳn ps5 pro Phương phụ kiện hiện nay có giá là 800 đô nhưng để mình gợi ý cho bạn một lựa chọn thiết thực hơn mà lại có nhiều game để chơi hơn đó chính là bộ PC Gaming tốt nhất phân khúc 19 triệu của pcm với màn hình Asus rtx 4060 ti Dual ooc 8GB sở hữu về ngoài đậm chất Gaming mang đến hiệu suất và hiệu năng vừa trội xử lý mọi tác vụ từ Gaming đến làm việc chưa hết bạn sẽ sở hữu thêm CPU Intel Core I5 12400f ông hoàng CPU Gaming tập trung cùng ram 16GB ddr4 SSD 500 GB Chuẩn nvme nữa tất cả sẽ được cấp nguồn 750 w và đặt bên trong vỏ case igle c218 m đẹp rộng thoáng mắt Ngoài ra bạn còn có thể thoải mái tùy chỉnh nâng cấp cấu hình hoặc tăng giảm hiệu năng tùy nhu cầu và sở thích như tăng RAM SSD nâng cấp lên tả nhề nước một cách dễ dàng và nhanh chóng hãy truy cập ngay vào website pcmarket.vn hoặc đến trực tiếp các của pcm để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhớ đừng quên đọc code V game để được giảm ngay 300.000 nữa nhá [âm nhạc]
Be the first to comment